วันจันทร์ที่ 4 มิถุนายน พ.ศ. 2561

จากสารสกัดจากน้ำยางพารา สู่จุดเริ่มต้นของการปรนิบัติผิว

จากสารสกัดจากน้ำยางพารา สู่จุดเริ่มต้นของการปรนิบัติผิว

APARA : The Frist Care Activating Essence
APARA : The Frist Care Activating Essence
คงไม่มีใครคาดคิดว่า "น้ำยางพารา" นอกจากนำมาแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์ที่เราพบได้ในชีวิตประจำวัน อย่างเช่น ยางสำหรับประกอบยานพาหนะ ยางยืดและยางรัดของ ถุงมือยางทางการแพทย์ รองเท้าและอุปกรณ์กีฬาแล้ว สารสกัดจากน้ำยาพารายังมีความสามารถในการบำรุงผิวที่น่าสนใจซุกซ่อนอยู่

ยางพารา (Hevea brasiliensis) เมื่อถูกกรีดเพื่อรีดน้ำยางในแต่ละวัน เจ้าตัวน้ำยางสดที่ไหลออกมาจากท่อน้ำยาง จะทำหน้าที่รักษาบาดแผลและสร้างเนื้อเยื่อใหม่ขึ้นมาทดแทนส่วนที่ถูกกรีดออกไป 

จากหน้าข้อสังเกตุนี้ ทีมวิจัยจากมหาวิทยาสงขลานครินทร์จึงได้ประยุกต์ใช้วัตถุดิบเซรั่มน้ำยาง ไปเป็นสารตั้งต้นในการผลิต สารสกัดยางพารา (Hevea Brasiliensis Extract) เพื่อนำไปใช้ประโยชน์ด้านเวชสำอาง โดยขั้นตอนการผลิตจะรวมถึงการทำให้สารสกัดดังกล่าวปลอดจากสารที่ไม่พึงประสงค์ เช่น โปรตีนที่ทำให้เกิดการแพ้ และ สารที่ออกฤทธิ์ทำให้สีผิวเข้มขึ้น พร้อมกับได้พบว่าผลิตภัณฑ์สารสกัดยางพาราอุดมไปด้วยกลุ่มสารสำคัญนานาชนิด ที่เป็นประโยชน์กับผิว เช่น :
  • ช่วยให้ผิวกระจ่างใสขึ้น ทั้งยังดูดซับ และป้องกันรังสียูวี
  • ช่วยเร่งการผลัดผิว
  • เพิ่มความชุ่มชื้นให้แก่ผิว
  • ช่วยให้ปริมาณสิวและการอักเสบลดลง 
  • มีส่วนช่วยลดความมันบนใบหน้า
  • ทั้งยังช่วยเสริมภูมิคุ้มกันผิว

The Story of APARA

APARA : The Frist Care Activating Essence
APARA : The Frist Care Activating Essence

ด้วยวิสัยทัศน์ของทางแบรนด์ APARA ที่เห็นคุณค่าของสารสกัดจากน้ำยางพารา จึงนำสารสกัด Hevea Brasiliensis Extract มาพัฒนาและรังสรรค์จนเกิดเป็น APARA : The Frist Care Activating Essence เอสเซนต์สูตรอ่อนโยน ช่วยฟื้นบำรุงผิว อุดมไปด้วยสาร Anti-oxidant ช่วยปกป้องผิวจากอนุมูลอิสระ ที่เป็นต้นเหตุของปัญหาผิวนับไม่ถ้วน และยังช่วยเสริมปราการผิวให้ผิวแข็งแรง และสุขภาพดี

Texture / Scent / pH / Watery & Oily

  • เนื้อสัมผัส : APARA : The Frist Care Activating Essence เป็นเอสเซนต์เนื้อน้ำ เบาบาง ซึมง่าย ใช้เพียงครั้งละ 4-5 หยดก็เพียงพอต่อการใช้บนใบหน้า บูมจะใช้วิธีเทลงฝ่ามือ แล้ววอร์มก่อน จากนั้นจึงค่อยๆ ประคบลงบนผิวหน้า อย่างเบามือ เนื้อเอสเซนต์จะค่อยๆ ซึมลงบนผิว
เนื้อสัมผัส APARA : The Frist Care Activating Essence
  • กลิ่น : เนื่องจากไม่มีส่วนผสมของน้ำหอม กลิ่นที่ได้จึงเป็น กลิ่นสารสกัดจากน้ำยาพารา ส่วนตัวแล้วบูมชอบนะ ช่วยลดโอกาสแพ้ หรือเกิดการระคายเคืองจากน้ำมันหอมระเหยไปได้อีก 1 อย่าง
  • pH : ค่า pH ที่บูมทดสอบด้วย Universal Test Paper อยู่ที่ 4 -5 ซึ่งเป็นกรดอ่อนๆ ซึ่งอยู่ในช่วงที่สาร AHA/BHA ที่อยู่ใน สารสกัดยางพารา (Hevea Brasiliensis Extract) ทำงานได้ และคาดหวังผลในเรื่องการผลัดเซลล์ผิวได้จริง
ทดสอบค่า pH ของ : APARA : The Frist Care Activating Essence
  • Watery & Oily
ทดสอบค่าความชุ่มชื้น และความมันบนผิว (ข้างที่ไม่ได้ทา) APARA : The Frist Care Activating Essence

ทดสอบค่าความชุ่มชื้น และความมันบนผิว (ข้างที่ทา) APARA : The Frist Care Activating Essence

The Ingredients

1. Hevea Brasiliensis extract : สารสกัดจากน้ำยางพารามีส่วนประกอบหลัก คือ Beta-glucan, N-Acetyl Glucosamine สามารถช่วยกระตุ้นการทำงานของเซลล์ไฟโบรบลาส และยังทำให้ผิวหนังมีความชุ่มชื้น เพิ่มความอ่อนเยาว์

มีการศึกษาเพื่อประเมินประสิทธิผล ในการลดริ้วรอยแห่งวัยบริเวณหางตา โดยเปรียบเทียบระหว่างใบหน้าซีกที่ได้รับสารสกัดจากยางพาราและยาหลอกในคนเดียวกัน 

วิธีการศึกษา: ผู้ที่มีริ้วรอยแห่งวัยบริเวณหางตาทั้งสองข้างพอๆ กันระดับน้อยถึงปานกลาง จำนวน 38 คน สุ่มทายาโดยแบ่งใบหน้าของผู้ร่วมศึกษาเป็น 2 ซีก ใช้วิธีสุ่มใบหน้าซีกหนึ่งทาโลชั่นที่มีสารสกัดจากน้ำยางพารา (Hevea Brasiliensis extract) อีกซีกหนึ่งทาโลชั่นที่ไม่มีสารสกัดจากน้ำยางพารา โดยทายาบนใบหน้าแต่ละข้างปริมาณครั้งละ 5 หยดหรือ 2.5 กรัมโดยประมาณวันละ 2 ครั้ง เช้า และ ก่อนนอนเปรียบเทียบใบหน้าแต่ละข้างด้วยภาพถ่ายจากกล้องถ่ายรูป VISIA, วัดริ้วรอยด้วย visiometer 

ผลการศึกษา: ส่วนใหญ่ของผู้เข้าร่วมวิจัยจำนวน 36 คนที่เข้าร่วมวิจัยจบจบโครงการมีสภาพผิวหน้าดีขึ้นและพึงพอใจกับผลการใช้โลชั่นนี้ พบว่าการประเมินริ้วรอยจากใบหน้าด้านข้างที่ถ่ายด้วย VISIA พบว่าในข้างที่ทาโลชั่นที่มีสารสกัดจากยางพาราหลังทาโลชั่นเป็นเวลา 3 เดือน ริ้วรอยลดลงอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ โดยค่า p value = 0.046 เมื่อเปรียบเทียบกับข้างเดียวกันก่อนทาโลชั่น 

2. Hamamelis Virginiana (Witch Hazel) : สารสกัดจาก ดอกวิชฮาเซล เป็นสารสกัดจากต้น Witch hazel มีคุณสมบัติเป็น antioxidant ช่วยปกป้องผิวจากมลภาวะต่างๆ มีฤทธิ์สมานผิว (Astringent) ช่วยกระชับรูขุมขน ปรับให้รูขุมขนค่อยๆ ตื้นขึ้น 

3. Rosa centifolia flower water :  คือ น้ำที่ได้จากขั้นตอนการกลั่นน้ำมันหอมระเหยของกลีบดอกกุหลาบโพรวองซ์ที่ได้จากฝรั่งเศส มีคุณสมบัติในเรื่องการเพิ่มความชุ่มชื้น และ Soothing effect (ให้ความรู้สึกสบายผิว) บางแหล่งกล่าวว่าในกุหลาบโพรวองซ์ยังมี Tannin ที่ให้ผลดีต่อรูขุมขน และ Polyphenol ที่เป็น antioxidant ที่ดี ซึ่งมีผลในการชะลอวัยป้องกันริ้วรอยได้

4. Artichoke Leaf Extract : INCI NAME: Cynara scolymus (Artichoke)leaf Extract. คือ สารสกัดจากธรรมชาติที่ประกอบด้วย cynaropicrin มีคุณสมบัติชะลอการเกิด Photoaging โดยยับยั้งการทำงานของ NF-kB ผลที่ได้คือ ยับยั้งการสร้าง Karatin ในหนังกำพร้า ลดการเกิดสิวเสี้ยนและจุดดำในรูขุมขน กระชับรูขุมขน ลดการทำลายคอลลาเจน ช่วยชะลอการเกิดริ้วรอย ลดการสร้างเซลล์เม็ดสี เมลานิน ลดการเกิดจุดด่างดำ ฝ้า กระ

5. Chamomilla Recutita Flower Extract : สารสกัดคาโมไมล์ ส่วนดอกไม้ (Chamomile Flower Extract) มีชื่อทางวิทยาศาสตร์คือ Chamomilla Recutita (Matricaria) สารสกัดคาโมไมล์ มีฤทธิ์ลดการระคายเคืองผิว เนื่องจากประกอบด้วยสารสำคัญคือ Apigenin ช่วยให้ผิวแข็งแรง ต่อต้านการระคายเคือง การอักเสบ (anti-inflammatory)

ผลการทดลองในการใช้ Chamomile Extract (Apigenin) เพื่อทำหน้าที่ลดการระคายเคืองผิว

จากการทดลองการตุ้นให้เกิดการระคายเคือง ดังภาพ:
a : ผิวที่ถูกกระตุ้นการระคายเคืองให้เกิด AACD (Acute Allergic Contact Dermatitis)
d : ผิวที่ถูกกระตุ้นการระคายเคืองให้เกิด AICD (Acute Irritation Contact Dermatitis)
b : ผิวที่ทาด้วย เบสครีม ที่ยังไม่มี Chamomile Extract (Apigenin)
e : ผิวที่ทาด้วย เบสครีม ที่ยังไม่มี Chamomile Extract (Apigenin)
c : ผิวที่ทาด้วยครีม ที่ประกอบด้วย เบสครีม พร้อม Chamomile Extract (Apigenin)
f : ผิวที่ทาด้วยครีม ที่ประกอบด้วย เบสครีม พร้อม Chamomile Extract (Apigenin)
ดังภาพถ่าย ผลการทดลอง จะพบว่า ในกรณี c , f มีการอักเสบ (จุดสีแดง) ลดน้อยลงอย่างชัดเจน

ซึ่งจากส่วนผสมที่ระบุข้างกล่อง ค่อนข้างคาดหวังผลในเรื่องความชุ่มชื้น การสมานผิว ลดการระคายเคือง ลดการอักเสบ รวมถึงยังมีงานวิจัยที่สนับสนุนในเรื่องการลดริ้วรอย ได้อย่างมีนัยสำคัญอีกด้วยครัล

Ingredients: Water, Hamamelis Virginiana (Witch Hazel) Extract, Rosa Centifolia Flower Oil, Butylene Glycol, Propylene Glycol, Chamomilla Recutita Flower Extract, Sodium PCR, Centella asiatica Extract, Cynarg Scolymus (Artichoke) Leaf Extract, PPG-26-Buteth-26, PEG-40 Hydrogenated Castor 'Oil, Niacinamide, Hevea Brasiliensis Extract, Aloe Bárbadensis Leaf Juice, Maltodextrin, Styrene/Acrylates Copolymer, Disodium EDTA, Potassium Sorbate, Sodium Benzoate, DMDM Hydanfoin, lodopropynyl Butylcarbamate

Before & After ( 7 Days )

ผลลัพธ์หลังใช้ APARA First Care Activating Essence 7 วัน
ผลลัพธ์หลังใช้ APARA The First Care Activating Essence 7 วัน

หลังจากที่บูมได้ทดลองใช้ APARA The First Care Activating Essence เป็นเวลา 1 สัปดาห์ ประทับใจในเรื่อง :

  • รอยแผลเป็นที่เกิดจากสิว หรือการกดสิว จางลงไวมากๆ (ปกติกว่าจะหายใช้เวลาเกือบ 2 สัปดาห์เลยหละครับ) 
  • ความมันบนผิวหน้าลดลงค่อนข้างเยอะ ทำให้สิวอุดตันบริเวณจมูก พลอยลดน้อยลงไปด้วย
  • เนื้อเอสเซนต์บางเบา ซึมง่าย ไม่เหนียวเหนอะหนะ แถมยังไม่เพิ่มความมันระหว่างวัน
  • สำหรับเรื่องรูขุมขน หลังทาซัก 3-4 ชั่วโมงรู้สึกได้ว่ารูขุมขนกระชับขึ้น แต่ก็ไม่ถึงกับหายไปซะทีเดียวครับ
  • ส่วนในด้านของริ้วรอย เนื่องจากบูมยังไม่มีปัญหาในจุดนี้ จึงไม่สามารถสรุปได้ชัดเจนครับ

Conclusion

APARA : The Frist Care Activating Essence
APARA : The Frist Care Activating Essence

เรียกได้ว่า APARA The First Care Activating Essence ทำได้ดีเกินกว่าที่บูมคาดไว้มากเลยทีเดียว ทั้งในเรื่องเนื้อสัมผัส Feeling Packaing ผลลัพธ์หลังทดลองใช้ ส่วนผสมที่ค่อนข้างน่าสนใจ สามารถใช้ได้กับทุกสภาพผิว ไม่มีส่วนผสมของน้ำหอม ทำให้ลดโอกาสการระคายเคืองได้อีก รวมถึงยังมีงานวิจัยที่สนับสนุนในเรื่องการลดเลือนริ้วรอย จากแหล่งที่น่าเชื่อถือ ดังนั้นจึงเป็นเอสเซนต์อีกตัวที่น่าสนใจ และควรต้องลองซักครั้งจริงๆ ครับ

Sponsor item : PARA The First Care Activating Essence
Official Website : https://www.apara.co.th
Lazada Shophttps://goo.gl/q2K8Xz

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น