The Ordinary : Niacinamide 10% + Zinc 1%

By Bro Sis ติดรีวิว - มีนาคม 04, 2561

The Ordinary : Niacinamide 10% + Zinc 1% (9.80 USD ≈ 308 THB)


👋 ในที่สุดเราก็เจออีกหนึ่งไอเท็มบำรุงผิวส่วนผสมดี ราคาเป็นมิตรกับเงินในกระเป๋า(อันน้อยนิด) ควรค่าแก่การไปตำ นั่นก็คือ The Ordinary : Niacinamide 10% + Zinc 1% ถึงแม้ Active Ingredients หลักๆ จะไม่ใช่อะไรที่แปลกใหม่ ส่วนผสมไม่ได้เว่อวังอลังการ แต่ด้วยราคา/ปริมาณ ความเข้มข้น และประโยชน์ที่คาดหวังได้จริง บูมจึงอดไม่ได้ที่จะซื้อมาทดลองใช้

เนื้อสัมผัส

➔ เป็นผลิตภัณฑ์รูปแบบเซรั่มเนื้อน้ำ ซึมง่ายมาก(ก. ไก่ล้านตัว เอาใจไปเลยจ้า💓)
➔ ไม่มีสี ไม่แต่งกลิ่น ไม่มีแอลกอฮอล์ (ด้วยความที่ไม่ผสมน้ำหอม กลิ่นเค้าก็จะธรรมชาติไปนิดนึง ใครที่คาดหวังฟิลลิ่ง และความสุนทรียระหว่างทา อาจผิดหวังเล็กน้อย)
➔ ไม่มีส่วนผสมที่เป็นซิลิโคน หรือน้ำมัน (ลดโอกาสในการอุดตันและก่อให้เกิดสิวไปได้เยอะเลย)


ส่วนผสมหลัก

 1.  Niacinamide 10% : Niacinamide หรือวิตามินบี3 เป็นวิตามินที่มีประโยชน์ต่อผิวในหลายด้าน อาทิ ช่วยลดริ้วรอย ลดรอยแดง/ดำ(hyperpigment) เพิ่มความชุ่มชื้น ด้วยการกระตุ้นให้ผิวสร้างคอลลาเจน และเซราไมด์ (ceramide) และยังทำให้ผิวแข็งแรง ต่อสู้กับการระคายเคือง (irritants) ต่างๆได้ดีขึ้น รวมถึงสามารถลดความมันบนใบหน้า (sebum excretion) และยังเป็น Whitening อีกด้วย
ซึ่งเจ้าสาร Niacinamide มีผลการวิจัยรับรองว่าสามารถช่วยลดการอุดตันของรูขุมขน และลดการเกิดสิวได้ เมื่อใช้ติดต่อกันอย่างน้อย 6-8สัปดาห์ ในความเข้มข้นที่เหมาะสม (แนะนำ 5%, ชนิด Safe-B3 สามารถใช้ได้สูงสุด 10% โดยไม่ก่อให้เกิดการแพ้หรือระคายเคืองผิว) สามารถอ่านงานวิจัยเพิ่มเติมได้ที่นี่

2. Zinc 1% : Zinc PCA (ซิงค์ พีซีเอ) เป็นสารที่ช่วยลดความมันบนผิว เร่งการสมานแผล(เช่นแผลจากสิว) กระตุ้นการสร้างคอลลาเจน ขจัดรังแค ดับกลิ่นกาย และด้วยกลไกการลดการสร้าง DHT  (dihydrotestosterone) ของผิว ซึ่งเป็นสาเหตุของผิวมัน และหนังศรีษะมัน และส่งผลให้ผมหลุดร่วง Zinc PCA จึงมีประสิทธิภาพในการลดผมหลุดร่วง

ความเข้มข้นที่เหมาะสมคือ 0.2-1.0% (1.0% สำหรับลดความมันผิว/ลดการเกิดสิวอุดตัน , 0.2-0.3% สำหรับแชมพูหรือทรีตเม้นท์ขจัดรังแค) ซึ่ง The Ordinary ใส่มา ถึง 1% จึงคาดหวังผลได้ในเรื่องนี้


ความรู้สึก และผลลัพธ์หลังใช้เกือบ 2 เดือน

1. ความรู้สึกตอนใช้ : อย่างที่บูมได้บอกไปในตอนต้นแล้วว่า เซรั่มตัวนี้ไม่มีการแต่งกลิ่นใดๆ ก็จะรู้สึกว่ากลิ่นตุ่ยๆ เล็กหน่อยครับ แต่เนื้อผลิตภัณฑ์ซึมค่อนข้างไว และไม่ทิ้งความมันหรือความรู้สึกเหนอะหนะไว้บนผิว

2. ผลลัพธ์ /เรื่องสิว รอยแดง / และการเป็น Whitening : 

  •  ในด้านความชุ่มชื้น และการลดความมัน : บูมได้ใช้เครื่องวัดความชุ่มชื้น และปริมาณน้ำมันบนผิวไว้ด้วยครับ ลองมาดูว่าผลลัพธ์จะเป็นยังไง....


วัดค่าความชุ่มชื้น และความมันบนผิว (ด้านที่ทา The Ordinary : Niacinamide + Zinc)



วัดค่าความชุ่มชื้น และความมันบนผิว (ด้านที่ไม่ได้ทา The Ordinary : Niacinamide + Zinc)
  • 2.2 ประสิทธิภาพในการลดสิว : ต้องบอกก่อนว่าบูมไม่มักจะไม่ค่อยมีปัญหาสิวอักเสบเท่าไหร่นัก นานๆจะมาที(ถ้าไม่มือซนไปกดสิวอุดตัน) โชคดีที่มีขึ้นมาให้ทดลอง 1 เม็ดพอดีเลยถือโอกาศเก็บภาพ ก่อน - หลังใช้ ประมาณ 2 สัปดาห์มาฝากครับ (ขออภัยที่ภาพไม่ค่อยชัดนะครับ ให้เพื่อนๆสังเกตุจุดกลมๆ ที่บูม mark ไว้นะครับ)
  • จะสังเกตุได้ว่าสิวยุบลงไปแล้ว ส่วนเรื่องรอยสิวก็ไม่ใช่ว่าหายไปเลยซะทีเดียว แต่เรียกได้ว่าหายไปกว่า 90% ในเวลา 2 สัปดาห์ (ถือว่าจางลงเร็วมากๆ เทียบกับผลิตภัณฑ์ตัวอื่นที่บูมเคยใช้) 
  • 2.3 ด้านประสิทธิภาพการเป็น Whitening : อันนี้ต้องพูดตรงๆ เนอะว่า "ยังไม่เห็นถึงความเปลี่ยนแปลงในเรื่องของโทนสีที่ชัดเจน ใครที่คาดหวังในเรื่องนี้ The Ordinary : Niacinamide + Zinc อาจไม่ใช่คำตอบนะครับ"

สรุป : 

สำหรับ The Ordinary : Niacinamide 10% + Zinc 1% นับเป็นทางเลือกที่ดีอีกตัวหนึ่งในการดูแลผิว โดยเฉพาะคนที่มีปัญหาสิว ผิวมัน ด้วยส่วนผสมที่คาดหวังได้จริง ไม่มีสี/น้ำหอม/ซิลิโคน/น้ำมัน ที่เป็น 1 ในตัวกระตุ้นให้เกิดอาการแพ้ เกิดสิว และการระคายเคือง และที่สำคัญราคาไม่แพงจนเกินไปสำหรับปริมาณ 30ml. ครับ

Ingredients : Aqua (Water), Niacinamide, Pentylene Glycol, Zinc PCA, Dimethyl Isosorbide, Tamarindus Indica Seed Gum, Xanthan gum, Isoceteth-20, Ethoxydiglycol, Phenoxyethanol, Chlorphenesin.


Official Websitehttp://theordinary.com

หมายเหตุ : ส่วนเรื่องใช้แล้วจะแพ้หรือไม่ เป็นเรื่องที่บูมไม่สามารถตอบแทนได้ครับ เนื่องจากอาการแพ้เป็นอาการเฉพาะบุคคล และสำหรับบางคนก็อาจจะไม่ได้แพ้สารนั้นๆ ตั้งแต่แรกเกิดก็มี ดังนั้นจึงอยากให้ทดสอบที่ผิวหนังบริเวณอื่นก่อนใช้บนใบหน้าและลำคอครับ

  • Share:

You Might Also Like

0 ความคิดเห็น