Skin Tips 101 : คุณรู้จักสภาพผิวคุณดีหรือยัง ?

By Bro Sis ติดรีวิว - เมษายน 02, 2561

คุณรู้จักสภาพผิวของคุณดีหรือยัง ?


บูมเชื่อว่ามีหลายคนลือกซื้อผลิตภัณฑ์บำรุงผิว ตามที่คนนู้นว่าดี คนนี้ว่าเด็ด สุดท้ายแล้วก็จัดกันมาเต็มตะกร้า โดยที่พลาดสิ่งสำคัญพื้นฐานเรื่องหนึ่งไป คือ ความเข้าใจในสภาพผิวของตัวเอง ซึ่งเมื่อใช้ผลิตภัณฑ์นั้นๆ บ้างก็โชคดีใช้แล้วเวิร์ค ก็ดีไป แต่บางท่านก็งานงอกใช้แล้วแพ้ ระคายเคือง สิวบุก แล้วก็สรุปเอาเองว่าผลิตภัณฑ์นั้นๆ ไม่เห็นดีแบบที่คนนั้นคนนี้บอกเลย

เอาจริงๆ บูมเองก็เคยเป็นแบบนี้มาก่อน แต่ด้วยความที่ชื่นชอบเรื่อง Skincare เป็นทุนเดิมจึงลองหาข้อมูลมากขึ้น สอบถามจากผู้เชี่ยวชาญ(แพทย์ผิวหนัง,แพทย์ชะลอวัย) เลยเข้าใจสภาพผิวตัวเองมากขึ้นว่าผิวเราเป็นแบบไหน ต้องการการดูแลอย่างไร? บูมเลยอยากมาแบ่งปันให้กับคนอื่นๆ เท่าที่บูมจะทำได้หวังว่าคงเป็นประโยชน์นะครับ

ก่อนอื่นเลยมาทำความรู้จักสภาพผิวแต่ละแบบกันก่อน

  1. ผิวแห้ง (Dry Skin) : ผู้ที่มีสภาพผิวแบบนี้มักจะมีผิวหน้าที่แห้ง กร้าน อาจมีอาการลอกของผิวเป็นบางเวลา เป็นสภาพผิวที่มักเกิดริ้วรอยได้ง่ายกว่าแบบอื่นๆ แต่ก็ไม่ใช่ว่าจะมีแต่เรื่องแย่ๆนะครับ คนที่มีผิวแห้งมักจะมีขุมขนที่เล็กกว่าสภาผิวแบบอื่น
  2. ผิวปกติ (Normal Skin) : สภาพผิวปกติเป็นสภาพผิวที่หลายๆท่านใฝ่ฝัน คือ ผิวค่อนข้างสมดุล ไม่แห้งหรือมันจนเกินไป พื้นผิวเรียบเนียน เรามักจะมีสภาพผิวแบบนี้เมื่อครั้งยังเป็นเด็ก แต่สภาพผิวปกติก็อาจเปลี่ยนแปลงได้ หากถูกทำให้เสียสมดุลโดยการดูแลผิวที่ผิดวิธี
  3. ผิวผสม (Combination Skin) : เป็นสภาพผิวที่ดูแลค่อนข้างยากกว่าแบบอื่น เนื่องจากมีสภาพผิวมากกว่า 1 แบบ บนไบหน้า โดยส่วนมากจะมีสภาพผิวมันบริเวณ T-Zone (หน้าผากและจมูก) และมีสภาพผิวแห้งบริเวณ U-Zone (บริเวณแก้ม มุมปาก และคาง)
  4. ผิวมัน (Oily Skin) : ชื่อก็บอกชัดเจน คงไม่ต้องสงสัยผู้ที่มีสภาพผิวมัน ใบหน้าจะมีความมันมากกว่าปกติ รูขุมขนค่อนข้างกว้าง เนื่องจากต่อมไขมันผลิตน้ำมันออกมามากเกินความจำเป็นและถูกขับออกทางรูขุมขน แต่ก็ยังมีข้อดีคือโดยมากแล้วสภาพผิวมันมักจะเกิดริ้วรอยช้ากว่าผิวแบบอื่น

แล้วจะรู้ได้ยังไงว่าสภาพผิวของคุณเป็นแบบไหน ?

วิธีเช็คสภาพผิวนั้นง่ายแสนง่าย สามารถทำได้ด้วยตัวเองที่บ้านโดยไม่ต้องใช้อุปกรณ์ใดช่วยเพียงแค่ 3 ขั้นตอนง่ายๆ ดังนี้ :
  1. ทำความสะอาดผิวอย่างอ่อนโยน และซับหน้าให้แห้ง
  2. อย่าเพิ่งลงผลิตภัณฑ์ใดๆ ลงบนผิวหน้า เปลือยหน้าสดไว้ซัก 30 นาที - 2 ชั่วโมง
  3. สังเกตุผลลัพท์ที่เกิดขึ้นดังนั้น
    • หากผิวของคุณไม่แห้ง หรือมันจนเกินไป ขอแสดงความยินดีด้วยครับ 👏👏👏 คุณมีสภาพผิวปกติที่ใครๆ หลายคนใฝ่ฝัน ดูแลให้ดีอย่าทำให้ผิวเสียสมดุลหละ
    • หากผิวของคุณเหือดแห้งผานทะเลทรายซาฮาร่าแล้วหละก็ ไม่ต้องสงสัยเลย คุณมีสภาพผิวแห้งแน่นอน 100% ฟันธง!
    • แต่หากผ่านไป แค่30นาทีแล้วผิวของคุณมันเยิ้ม หยดย้อย ทอดไข่ดาวได้ สภาพผิวของคุณคือผิวมันอย่างไม่ต้องสงสัย
    • สุดท้าย ถ้าคุณรู้สึกว่าผิวชั้นแปลกๆ มีทั้งมัน มีทั้งแห้ง (ไม่อยากจะเลือกใคร อยากเก็บเธอเอาไว้ทั้ง 2 คน) คงไม่ต้องเดาแล้วใช่ไม๊ครับ คุณมีสภาพผิวผสมแน่นอนจ้า
เห็นไม๊หละครับการทำความรู้จักสภาพผิวเบื้องต้นของตัวเองนั้น ไม่ยากเลย ใครก็สามาถทำได้ และบูมแนะนำให้ลองทำดูนะครับ เพื่อนๆจะได้ทราบสภาพผิวที่แท้จริงของตัวเอง และนำไปประกอบการตัดสินใจเลือกผลิตภัณฑ์ดูแลผิวอย่างเหมาะสมครับ

  • Share:

You Might Also Like

0 ความคิดเห็น